Sunday, August 17, 2014

การทำนาน้ำตม ด้วยเครื่องหยอดเมล็ดข้าวของเวียดนาม

เครื่องหยอดเมล็ดข้าว
สำหรับเครื่องหยอดเมล็ดข้าวชนิดนี้มีข้อเสียที่ต้องปรับปรุงหลายอย่างนับตั้งแต่วัสดุที่ใช้ผลิต ได้แก่  พลาสติก และเหล็ก  ข้อต่อต่างๆ ทำได้ห่วยแตกมากๆ  แกนเหล็กที่ใช้เป็นเหล็กคุณภาพต่ำไม่สามารถจะรับน้ำหนักในปริมาณมากได้  ถ้าเราใส่เมล็ดข้าวในกระบอกพลาสติกมากไปเหล็กจะอ่อนแทบหักไปเลย  วงล้อออกแบบมาดีแต่มาเสียตรงน็อตที่ใช้หมุนล็อกล้อกับแกนเหล็กไม่ได้ขนาดกันเอาเสียเลย

ถ้าเราคิดว่าซื้อเหล็กและพลาสติกด้วยเงิน 3,800 บาท เรียกว่า "ขาดทุน"  แต่ถ้าหากคิดว่าซื้อนวัตกรรมเพื่อนำมาดัดแปลงหรือปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น "นับว่าคุ้มค่ามาก" ซึ่งจะเล่าต่อไปโดยวัดจากผลงานของเครื่องหยอดข้าวชนิดนี้

ขั้นตอนใ่นการทำนาหยอดน้ำตมนี้ง่ายมาก...  ถ้าจะเปรียบเทียบกับการทำนาของภาคอีสานก็คือ หว่านกล้า  โดยเดือนมิถุนายน  เป็นเดือนที่เหมาะสมที่จะเริ่มลงมือทำนา  แต่การทำนาชนิดนี้จะให้ได้ผลดีควรมีแหล่งน้ำที่พร้อมและสามารถควบคุมหรือปิดเปิดระดับน้ำในแปลงนาได้จะดีมากๆ  ...ก่อนไถและคราด (ภาษาภาคกลางเรียก ตีเืทือก หรือ ทำเทือก) ควรปล่อยน้ำในแปลงนาออกให้เหลือไม่เกิน 5-10ซม.  ถ้าน้ำสูงไปกว่านี้จะทำให้กระปุกหยอดข้าวเปียกน้ำได้  ผลก็คือเมล็ดข้าวเปียกน้ำเมล็ดข้าวจะไม่ออกตามรูหยอดได้

พันธุ์ข้าวที่นำมาหยอดต้องแช่น้ำ 24ชม. และนำขึ้นมาพักไว้อีก 24ชม. แต่จากประสบการณ์พอพันธุ์ข้าวไม่พอจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องพักถึง 24ชม. ก็ได้  แต่อย่างน้อยๆ ควรพักไว้ 12ชม. จึงค่อยเริ่มหยอด  ไม่แนะนำให้หยอดข้าวแห้งหรือข้าวไม่ได้แช่น้ำ

เมล็ดพันธุ์ข้าวควรเติมแค่ 1/2 ของกระปุกหยอดข้าว เพราะจะทำให้การกระจายของเมล็ดข้าวพอดี... ส่วนเทคนิคในการหยอดข้าวนาตม  สำหรับมือใหม่ควรลากเครื่องหยอดในช่วงสั้นๆ ไม่ควรลากตามแนวยาวเพราะส่วนมากแล้วจะทำให้แถวหยอดข้าวไม่ตรง

สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างหนึ่งก็คือ  ช่วงที่หยอดข้าวควรตรวจดูสภาพอากาศและต้องแน่ใจว่า "ต้องไม่มีฝนตก" ไม่อย่างนั้นแล้วข้าวที่หยอดไว้จะเละตุ้มเป๊ะอย่างแน่นอน  ส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าวหากทำตามกำหนดคือ แช่ 24ชม. พักไว้ 24ชม. รับรองว่าอัตราการงอก 99% แน่นอน  ส่วนจุดที่มีน้ำขังควรปล่อยหรือละทิ้งให้แห้ง  อย่างน้อยๆ ภายใน 2-3 วัน

เดิมทีทำนา 8 ไร่ ใช้เวลา 10-12 วัน  แต่พอเปลี่ยนมาทำนาหยอดน้ำตม  ใช้เวลาแค่ 2 วัน  ลองคิดกันเอาเองว่า  ต้นทุนจะลดลงไปมากแค่ไหน

ที่มา: http://www.kasetporpeang.com


1 comment:

  1. Jackpotcity app download | JTM Hub
    Jackpotcity 김포 출장마사지 Casino app download available for android and iOS devices. Go to 통영 출장마사지 the Jackpotcity 전주 출장마사지 app download 하남 출장샵 page 문경 출장샵 to download the latest and greatest

    ReplyDelete